วันอังคารที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

วารสาร HOMELESS

แนะนำหนังสือ
คลิกที่หนังสือเพื่อ Download
HOMELESS 01 โล้นซ่าหลอกลวงประชาชน ๑๕๗ หน้า



HOMELESS 02 สุภาษิตในธรรมบท ๒๑๔ หน้า
๑. โล้นซ่าหลอกลวงประชาชน เป็นการรวบรวมบทความที่เขียนโพสต์ในเว็บไซด์มาเป็นระยะเวลา ๖ เดือน ตั้งใจจะเขียนให้ได้ ๓ เดือนจึงจัดทำเป็นหนังสือหนึ่งครั้ง แต่ไม่สามารถทำได้ทันเวลาฯ จึงสรุปว่า พร้อมเมื่อใดก็จะเผยแผ่เมื่อนั้น (เป็นสิ่งที่เหลือเชื่อซึ่งขนาดตัดภาระกิจหลายอย่าง เช่นการออกหากิจนิมนต์ แจกซองผ้าป่า ประจบชาวบ้าน สวดศพเป็นต้นทิ้งไป แต่ก็ไม่ทราบว่าเวลาที่เหลือหายไปไหนฯ)
๒. สุภาษิตในธรรมบท เป็นการแปลพระไตรปิฎก เล่มขุททกนิกาย(ธรรมบท) เป็นเนื้อหาที่ไม่รุนแรง(เท่าเล่มแรกคือโล้นซ่าฯ) เล่มนี้สามารถใช้เป็นหนังสืออ้างอิง สำหรับผู้เขียนบทความ วิทยานิพนธ์ รายงาย...เกี่ยวกับพุทธศาสนาได้ อีกทั้งยังเหมาะสำหรับการอ่านเล่นยามว่าง ก่อนนอน เล่านิทานให้ยายฟังแทนชุดชาดกฯลฯ ดีกว่าการไปพิมพ์จดหมายลูกโซ่ ชินบัญชร พุทธทำนาย บละ ๆๆๆ ซึ่งไม่ได้เพิ่มพูนความเข้าใจในการดำเนินชีวิตได้เลย
          ขอยกตัวอย่างการเขียนอ้างอิงดังนี้ครับ สมมติท่านต้องการกล่าวถึงภาษิตหนึ่งเช่น
                  อจิรํ วตยํ กาโย           ปฐวึ อธิเสสฺสติ (๔๑)
                  ฉุฑฺโฑ อเปตวิญฺญาโณ    นิรตฺถํว กลิงฺครํ ฯ
กายนี้ไม่นานหนอจักนอนทับแผ่นดิน(ตาย) คนทั้งหลายนำไปทิ้ง ปราศจากความรู้สึก ประดุจท่อนไม้ที่ไม่มีประโยชน์ฯ
            หากเขียนบทความฯเป็นภาษาไทย ให้ดูในหนังสือว่าอยู่ในหมวด/วรรคไหน เช่นพบว่า เป็นจิตวรรค ก็เขียนอ้างอิงเป็น ขุททกนิกาย ธรรมบท จิตวรรคฯ ส่วนภาษาอังกฤษง่ายกว่ามาก เพียงระบุชื่อหนังสือและตามด้วยเลขท้ายซึ่งระบุลำดับข้อว่า Dhammapada 41.




Homeless 03 รวบรวมบทความทางพุทธศาสนา
เป็นการรวบรวมบทความทั้งหมด(ที่เห็นว่าพอได้เรื่อง?) มารวบรวมไว้เป็นเล่มหนังสือ อันจะเป็นการรักษาบทความอีกทางหนึ่ง และเชื่อว่าจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งแก่ผู้ต้องการศึกษาพุทธศาสนาฯ


HOMELESS 04 เป็นการรวบรวมบทความ (พร้อมทั้งการแสดงความเห็นจากผู้อ่าน) ทางพุทธศาสนา ที่ไม่ได้ให้ความรู้เรื่องราวทางพุทธศาสนาเท่านั้น แต่มีเป้าหมายเพื่อนำประเด็นทางพุทธศาสนาซึ่งผู้อ่านอาจทราบดีอยู่แล้ว มาเสนอในมุมมองใหม่ ที่มุ่งให้ผู้อ่านได้คิด และเข้าใจพุทธศาสนาในแง่ความเป็นเหตุเป็นผล มิใช่เสนอข้อความให้เชื่อที่พบเห็นในหนังสือทั่วไป
ผู้รวบรวมได้นำบทความของตนเองเป็นหลัก ที่ได้โพสต์ลงเฟสบุค และบางส่วนก็เป็นการไปแสดงความเห็นในที่อื่นๆ (สรุปคือ เอาเฉพาะที่ที่ตนมีส่วนร่วม?) โดยเริ่มตั้งแต่เดือน ตุลาคม ถึง พฤศจิกายน นับเวลาประมาณ ๑ เดือนพอดีฯ ซึ่งการรวบรวมข้อความเหล่านี้เก็บไว้เป็นเล่มหนังสือ นอกจากจะให้ความรู้แก่ผู้อ่านแล้ว ยังสะท้อนถึงการใช้เทคโนโลยี ที่ทุกคนยอมรับว่ามีทั้งแง่ บวก และ ลบ ซึ่งคนส่วนใหญ่กลับใช้ เฟสบุค เป็นที่คบหา สนทนากับเพื่อนฝูง สร้างความสัมพันธ์ในแง่ต่างๆ และแบ่งปันความรู้เรื่องทางโลก(ที่สนับสนุนกิเลส และเป็นเรื่องเสียเวลา)เป็นส่วนใหญ่ฯ การใช้เฟสบุคในแง่บวก คือการใช้เป็นแหล่งให้ความรู้ พร้อมทั้งเปิดโอกาสให้ซักถาม แสดงความเห็นเพื่อความเข้าใจที่ดีขึ้นล้วนเป็นประโยชน์ในการศึกษาผ่านเทคโนโลยีอีกทางหนึ่ง
 

...................................................................
ท่านใดมีการจัดงานเลี้ยงฉลอง เลื่อนตำแหน่ง งานแต่ง งานศพฯลฯ การเอาหนังสือ ๒ เล่มนี้ไปจัดพิมพ์จะเป็นประโยชน์กว่าการเลี้ยงสังสรรค์เพื่อความสนุกและปริดชีพชีวิตสัตว์เช่น หมู วัวเป็นต้นได้ หรือสนับสนุนภูมิปัญญาท้องถิ่นและต่างชาติโดยการใช้ SPY Regency Chang Laokhaw etc. มาบั่นทอนสุขภาพและสติปัญญาเพียงด้วยเหตุว่าสืบสัมพันธ์ (พันธุ์) เพื่อนฝูงไว้ฯลฯ การพิมพ์หนังสือยังเป็นการเสริมสร้างปัญญาให้แก่ผู้คนซึ่งกำลังงมงายอยู่(แม้จะเป็นยุคที่สังคมเจริญไปมากแล้วก็ตาม)ได้มีโอกาสรับทราบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับพุทธศาสนาอันเป็นศาสนาที่คนส่วนใหญ่เคารพนับถืออยู่แล้วฯ
เนื่องจากหนังสือนี้ไม่สงวนลิขสิทธิ์ สามารถจัดพิมพ์ได้ตามความปรารถนา ที่สำคัญโปรดอย่านำไปใช้เพื่อการแสวงหาผลกำไร(เหมือนโล้นซ่าทั้งหลายเลย) อาจถึงเวลาที่เราจะต้องเลิกใช้เพื่อนมนุษย์เป็นเหยื่อ(ปัจจัย)ในการหาเงินหรือดำรงชีพ ของเราเสียที (เช่นบอกว่า เขียนหนังสือถวายเป็นพุทธบูชา อุทิศแด่ครูอาจารย์ ผู้มีพระคุณ แต่ลงท้ายเล่มด้วยคำว่า  ๓๐๐ บาท) เมื่อเป็นเช่นนี้ความเมตตากรุณาจะเกิดขึ้นจากไหนได้เล่า?



                  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น