วันพฤหัสบดีที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2557

สร้างข้อเรียกร้องทางจริยธรรมกับพระเครื่อง

สร้างข้อเรียกร้องทางจริยธรรมกับพระเครื่อง....

พูดเรื่องเจ้าแม่กวนอิมแล้ว ทำให้นึกต่อไปว่า ความจริงชาวพุทธเราน่าจะหันมาสนใจพระเครื่องแบบเป็นจริงเป็นจังสักทีนะครับ กระผมไม่มีเป้าหมายที่จะทำลายความเชื่อนี้อีกแล้ว เพราะคงเป็นไปไม่ได้แน่ แต่คิดว่ามีทางออกที่จะทำให้พระเครื่องมีคุณค่ามากขึ้น (ตามแนวคิดของท่าน ป.อ.ปยุตโต) คือ ผูกข้อเรียกร้องทางจริยธรรมกับองค์พระไว้ให้ได้

นั่นคือ ต่อจากนี้ พระเราก็ยังคงขายพระเครื่อง หรือทำพระเครื่องมาแจกกันได้ตามปกติ เพียงแต่อยากให้สนใจประโยชน์ที่ชาวบ้านจะได้รับมากกว่า ผลดลบันดาล ซึ่งทำให้เขางมงายและไม่ขวนขวายด้วยตนเอง วิธีง่ายๆคือ ทำพระออกมาแล้ว เราลองนึกคุณลักษณะพิเศษของหลวงพ่อองค์นั้นออกมาให้ได้ มิใช่แค่บอกว่า เอาไปแล้วจะรวย หรือปลอดภัย ... แต่มีข้อเรียกร้องที่เป็นเหตุ..ว่า โยมต้องทำอย่างไรจึงจะรวย หรือ ปลอดภัย เช่น

หากใครบูชาหลวงพ่อจันทร์ จะต้องเป็นคนไม่ลักทรัพย์ผู้อื่น แม้สิ่งนั้นมีราคาน้อยก็ไม่เอา หลวงพ่อจะคุ้มครองก็ต่อเมื่อเขารักษาสัจจะข้อนี้ได้

ใครบูชาหลวงพ่ออังคาร ต้องไม่สนใจลูกเมีย สามี คนอื่น มิใช่แค่ล่วงละเมิดทางเพศ แต่จะไม่แม้แต่พูดจาหยอกล้อ จีบ หรือ สร้างความสนิทสนมอย่างอื่น หากทำได้ หลวงพ่อจึงจะคุ้มครอง

ใครบูชาหลวงพ่อพุธ ต้องเลิกดื่มสุราและไม่ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดทุกประเภท
ใครบูชาหลวงพ่อศุกร์ ต้องเป็นคนมีเมตตากรุณา ไม่ผูกโกรธ ไม่อาฆาตพยาบาท เป็นต้น

คราวนี้...หลวงพ่อศักดิ์สิทธิ์ของทุกวัด จะมีคติธรรมที่เรียกร้องใช้ชาวพุทธปฏิบัติตามด้วย เช่นถ้าพูดถึงหลวงพ่ออาทิตย์คนละแวกนั้นก็จะทราบว่า ท่านอยากให้เราเป็นคนขยัน อดออม ไม่เล่นการพนัน หลวงพ่อเสาร์...อยากให้เราไม่พูดโกหก เป็นต้น ซึ่งท่านจะรังเกียจคนที่ไม่ทำตามคำสอนท่าน โดยจะลงโทษด้วยการไม่ให้ความช่วยเหลือหากเราตกทุกข์ฯลฯ

ถ้าทุกองค์มีข้อเรียกร้องทางจริยธรรมแบบนี้ ชาวพุทธอาจห้อยพระเพียงแค่องค์เดียว และจะพยายามฝึกตนเองให้มีคุณธรรมข้อนั้นตามมาด้วย ซึ่งการทำก็ไม่ยากครับ “เพียงแค่พูดให้ชาวบ้านที่มารับพระเครื่องไปฟังว่า หลวงพ่อท่านเด่นทางด้านนี้ ใครอยากให้หลวงพ่อคุ้มครอง ต้องรักษา คุณธรรมข้อนี้ๆ...ตลอดชีวิต”

หรือใครที่ผลิตพระพุทธเจ้ามา อาจกำหนดศีลทั้ง ๕ ข้อไปเลยก็ได้ กรณีที่เขาบกพร่อง ก้าวล่วงสัจจะข้อนั้น เราอาจบอกให้ต้องเริ่มต้นใหม่ด้วยการรักษาศีล ๕ อย่างเคร่งครัด หรือ เข้าปฏิบัติวิปัสสนาเป็นเวลาสามวันก็ได้ อิอิ อย่าไปคิดว่าไม่มีผลนะครับ เราช่วยกันปลูกฝังคติแบบนี้ ชาวพุทธจะสามารถเพิ่มคุณธรรมเขาขึ้นมาได้ผ่านพระเครื่องที่เขาบูชาแน่ๆ (ต่อให้ไม่ร้อยเปอร์เซนแต่ก็) ดีกว่าการขาย/ให้ไปโดยไม่มีข้อเรียกร้องทางจริยธรรมเลย

อยากฝากอันนี้ให้ลองนำไปใช้นะครับ กระผมไม่ทราบว่า การใช้พระเครื่องเป็นบันใดจูงเขาเพื่อการพัฒนาตนเองจะผิดหลักการพุทธศาสนาหรือไม่ แต่หากอ้างตามปรัชญาแนว อัตถประโยชน์นิยม (Utilitarianism) คิดว่าอันนี้มีประโยชน์แน่ๆครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น