วันพฤหัสบดีที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2557

ปลาเป็นวัตถุชนิดหนึ่ง

ปลา...เป็นวัตถุชนิดหนึ่ง
เพื่อนท่านหนึ่งส่งข้อความมาถามว่า ทำไมกระผมจึงกล่าวว่าปลาเป็นเพียงวัตถุชนิดหนึ่ง..และถ้าเช่นนั้นคนปล่อยปลาจะได้บุญหรือไม่....

เรื่องนี้หากจำไม่ผิดกระผมพูดถึงเรื่องการปล่อยปลาเพื่อให้ได้บุญ เหตุที่กล่าวเช่นนั้นเพราะเห็นว่าคนปล่อยปลาส่วนใหญ่ไม่ได้มีความเมตตากรุณา ตัวสัตว์จริงๆ เพียงแต่อยากได้บุญเนื่องจากหมดดูทักมาว่าชีวิตจะประสบทุกข์ จึงต้องทำบางอย่างเช่น สะเดาะเคราะห์เพื่อแลกับชีวิตอันเป็นที่รักของตน
คำว่า ปลาเป็นเพียง วัตถุ ในที่นี้จึงหมายถึง ในสายตาของผู้ปล่อยมันแล้ว ปลาไม่ได้มีคุณค่าในตัวเองอะไรเลย นอกจากจะเป็นวัตถุที่ช่วยให้เขาสบายใจขึ้นเมื่อบอก (หลอก) ตัวเองได้แล้วว่า ตนไปสร้างความดีผ่านปลา..มาแล้ว

ตัวอย่างที่ชัดเจนอีกอันคือ แดง...ไม่เคยเชื่อในบุญคุณของแม่ ไม่เคยเห็นว่าแม่มีคุณูปการที่ใหญ่หลวงต่อตน ตนควรมีความกตัญญูตอบแทน แดงจึงไม่เคยสนใจหรือเห็นใจแม่ (หมายถึง...ไม่เคยเห็นคุณค่าและการมีชีวิตจิตใจของท่าน) ปรากฎว่าเมื่อศาสนามาบอกแดงว่า คนที่ดูแลพ่อแม่จะได้ขึ้นสวรรค์ แดงซึ่งปรารถนาเช่นนั้นจึงกลับใจมาดูแลแม่ แต่ไม่ใช่เกิดจากการเห็นคุณค่าของท่าน แดงใช้ท่านเป็นเครื่องมือในการให้ตนเองได้สวรรค์เท่านั้นเอง....ในที่นี้ แม่จึงไม่ต่างจากวัตถุชนิดหนึ่งในสายตาแดง

เช่นเดียวกับปลา หลายคนที่ซื้อปลามาปล่อยก็ใช้ปลาเป็นเครื่องมือสำเร็จความใคร่ในการทำบุญของ ตนเองเช่นเดียวกัน เขาทำเพื่อแลกกับชีวิตเขา (ซึ่งหมดดูทักว่ากำลังจะตาย) เขาไม่เคยมีความปรารถนาดีต่อชีวิตปลานั้นจริงๆ (หากเห็น..ก็ย่อมต้องซื้อปลามาปล่อยทุกครั้งที่มีโอกาสเพื่อช่วยชีวิตปลาแบบ ไม่หวังอะไรเข้าตัว) และคนปล่อยจะพิจารณาหาที่ที่ดีที่สุดเพื่อหลังจากตนได้ปล่อยไปแล้ว ปลาจะปลอดภัยทั้งจากคนและสัตว์ด้วยกัน มีอาหารกินฯลฯ ซึ่งน้อยคนจะรอบคอบในเรื่องเหล่านี้

สรุปคือ ปลาเป็นเพียงวัตถุในการใช้ไถ่บาปของหลายคน โดยไม่ได้คำนึกถึงชีวิตจิตใจของมันและสร้างจิตที่เป็นเมตตากรุณาให้เกิดขึ้น จริง (ซึ่งจิตที่เป็นเมตตากรุณานั่นเอง...จะเป็นบุญ) อย่างไรก็ตาม เราสามารถเปลี่ยนให้ปลากลายเป็นสิ่งมีชีวิตหรือสัตว์ชนิดหนึ่งได้เพียงแค่ เปลี่ยนทัศนะคติที่มีต่อพวกเขาและสร้างจิตที่เป็นพรหมวิหารให้เกิดขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น