วันพฤหัสบดีที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2557

ช่างโชคดีเหลือเกิน ที่ผมนับถือศาสนาอิสลาม

ช่างโชคดีเหลือเกิน ที่ผมนับถือศาสนาอิสลาม.....เดือน รอมาฎอนนี้ มุสลิมที่คุ้ยเคยกันท่านหนึ่งพูดให้ฟังว่า ผมโชคดีเหลือเกินคับหลวงพี่ ที่เป็นมุสลิม คนมีรายได้น้อยอย่างผม ค่าผ่อนรถ ผ่อนบ้าน ค่าเล่าเรียนลูกและค่าอาหารประจำวันก็หมดพอดีครับ แทบไม่มีเงินเก็บ เหตุที่พอดีเพราะผมเป็นมุสลิมคั

1. ไม่ต้องจ่ายเงิน ใส่ซองในงานศพคนรู้จัก เพราะประเพณีมุสลิมเราทำกันวันเดียวจบ ยิ่งงานที่อยู่ไกลก็ไม่ต้องไปครับ เพราะไม่ทัน แต่โดยสรุป เราไม่เน้นเรื่องเงินครับ ซึ่งต่างจากคนพุทธ แถมในงานศพก็มีการละเล่นร้องเพลงอย่างสนุกสนาน เล่นการพนัน เลี้ยงเหล้า ซึ่งมุสลิมทำไม่ได้ครับ รวมทั้งการต้องบริจาคเงินสมทบกฐิน ผ้าป่า ที่วางเกลื่อนในทุกที่...โชคดีที่ผมเป็นมุสลิม ไม่ทำเพื่อนก็ไม่ว่าอะไรคับฯลฯ

2. เรานับถือพระเจ้าองค์เดียว บูชาท่านก็ไม่ต้องใช้ดอกไม้ ธูปเทียนอะไรเลย ต่างจากคนพุทธที่ต้องจ่ายเงินกับของเหล่านี้ บางคนต้องซื้อหิ้งพระ เช่าพระตามวัดต่างๆ เป็นประจำ จะออกรถก็ต้องไปหาฤกษ์ยามและพาไปให้พระเจิม ซึ่งก็ต้องจ่ายเงินอีก ถ้าผมเป็นคนพุทธ เงินเดือนผมไม่พอแน่ๆครับ

3. คนพุทธบวชแค่ครั้งเดียว สึกออกมาแล้วจะทำตัวอย่างไรก็ได้ เพราะถือว่าได้บุญไปแล้ว แถมการบวชยังเอาเปรียบผู้หญิงอีก กันไม่ให้ผู้หญิงได้บวช ส่วนมุสลิมเรา หญิงชายเท่ากันครับ และต้องบวชในเดือนรอมาฎอนทุกปีจนตาย เพื่อได้ถือศีล ใช้ชีวิตแบบสมถะ เข้าใจความรู้สึกว่าคนจน คนหิวโหยเป็นอย่างไร จะได้เมตตาและช่วยเหลือเขาครับ

4. สถานศักดิ์สิทธิของคนพุทธมีเต็มไปหมด ทั้งรอยเท้าพระพุทธเจ้า รอยเท้าอรหันต์ วัดนั้นก็บอกว่าตัวมีพระธาตุ ต้องไปกราบไหว้บูชากันไม่จบไม่สิ้น ทั้งในเมืองไทยและต่างประเทศ จ่ายเงินก็เยอะ ส่วนมุสลิม มีเมกกะที่เดียวครับ และห้ามไม่ให้มีการจำลองสร้างในที่อื่นด้วย ปกติในชีวิตหนึ่งก็ไปกันครั้งเดียวครับ ส่วนคนที่เงินไม่พออย่างผม ศาสนาก็อนุโลมไว้ว่าไม่เป็นไร สรุปคือ ผมอยู่ได้อย่างผาสุกเพราะศาสนาอิสลามคับ

5. ผมว่า...หากจะเอาวิถีเศรษฐกิจพอเพียงของในหลวงมาใช้ ก็ต้องนับถือศาสนาอิสลาม เพราะวิถีมุสลิมเท่านั้นแหละครับที่จะอยู่แบบไม่ฟุ่มเฟือย ไม่หลงงมงายไปทั้งกับความเชื่อเรื่องสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่หลากหลายและวัตถุนิยมในปัจจุบันครับ

อาตมาเชื่อว่า....โยมคนนี้ไม่ได้ตั้งใจจะดูหมิ่นศาสนาไรเลยเลย เขาเพียงแต่ต้องการเล่าวิถีชีวิตตัวเองซึ่งเป็นมุสลิมและเห็นว่า ตนใช้ชีวิตอย่างมีความสุขได้เพราะอิสลาม...ซึ่งก็จริงครับ อิอิ อาตมาฟังแล้วไม่รู้จะพูดอย่างไรเลย ได้แต่บอกโยมแกไปนิดเดียวว่า อาตมาเห็นด้วยกับโยมอย่างมากเลย อยากให้ชาวพุทธหันมาใช้ชีวิตแบบโยมจัง...ออ ส่วนกรณีที่โยมยกมาทั้งหมดนั้น ไม่มีในหลักปฏิบัติของศาสนาพุทธหรอกครับ ไม่ทราบเหมือนกันว่าเขาไปเอามาจากไหน อิอิ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น