วันพฤหัสบดีที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2557

สวดใหม่เพื่อสงเคราห์โยม

สวดใหม่เพื่อสงเคราห์โยม.....หลวงพี่ที่เป็นเพื่อนกันรูปหนึ่งเพิ่งบวชได้ไม่กี่เดือน แต่สวดอภิธรรมคล่องแล้วเนื่องจากเป็นการบวชครั้งที่สอง ท่านเล่าให้ฟังเป็นเชิงถามว่า หลังจากจับสายสิญจ์สวดอนิจจาเสร็จแล้ว ลาพระเสร็จพิธี ท่านเดินไปข้างโลงศพเห็นว่า สายสิญจ์ยังไม่ผูกติดกับโลง ท่านก็เป็นกังวลว่า...ควรบอกเจ้าภาพหรือไม่ หรือบุญกุศลที่อุทิศไปจะสำเร็จหรือไม่ ก็อธิบายให้ท่านฟังไปว่าไม่เป็นไรหรอก พิธิกรรมเป็นเรื่องของการจัดแสดง การอุทิศบุญก็เป็นอีกอย่าง แถมได้บุญหรือไม่ก็อีกอย่าง...

คิดว่าท่านเข้าใจแล้ว สุดท้ายท่านก็ไปหาพระรูปอื่านๆที่เป็นเถระเพื่ออยากได้คำตอบตามที่ต้องการ...เพื่ออยากให้มีการสวดสองรอบนั่นคือนิมนต์พระสองชุดในคืนต่อไป...ช่างโชคดีที่พระอื่นๆยังอยากวงเคราะห์ญาติโยมแบบไม่เบียดเบียนเขา เลยไม่มีใครเอาด้วยกับท่านรูปนี

การได้สองซองจึงสิ้นหวังไป ซึ่งถ้าท่านสามารถหาคนที่เห็นด้วยได้ และไปบอกเจ้าภาพ เชื่อว่าเขาก็พร้อมจะนิมนต์พระชดเชยคืนก่อนอีกแน่ เพราะเขาอยากให้ผู้ตายได้บุญเต็มที่ อิอิอิ

น่าแปลกเหมือนกันว่า ทำไมปัจจุบันการศึกษาพุทธศาสนาแบบมีเหตุผลก็โตมากแล้ว แต่ก็น้อยคนที่จะข้ามพิธีกรรม ที่เสียเวลาไร้สาระนี้ไปได้ อิอิ ไม่มีใครปฏิเสธการสวดศพเพราะกลัวตกนรก เนื่องจากไม่มีพระไปส่งบุญให้....อิอิ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น