วันพฤหัสบดีที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2557

ทำบุญปล่อยนก

ทำบุญปล่อยนก....หลังจากนกได้มาทำรังอยู่ข้างกุฏิราวหนึ่งเดือน มีไข่ 3 ฟอง ปรากฎว่าวันนี้มันได้พาลูกๆบินจากไปโดยสวัสดิภาพแล้ว อิอิ (ห้ามกล่าวสาธุนะ อาตมาไม่ชอบคำนี้เลย เพราะไม่รู้ว่าคนที่ชอบพูด “สาธุ” รู้สึกอย่างไรและคิดอะไรอยู่กันแน่)

เรื่องที่อยากแนะนำคือ ต่อไปหากอยากจะทำบุญเช่นในวันเกิด ไม่ต้องไปซื้อนกในกรงตามตลาดมาปล่อยหรอกครับ เท่ากับไปส่งเสริมธุรกิจพวกจับนก พรากลูกพรากแม่ ปล่อยไป... จับมา...เวียนไปเวียนมาเพื่อสร้างความสบายใจแล้วบอกตัวเองว่าได้ทำบุญ อิอิ หรือไปซื้อปลาที่ทางวัดจัดไว้ให้เพื่อให้คนมาซื้อไปปล่อยต่อ (ทำไมเอ็งซื้อมาแล้วไม่ปล่อยไปเลยว่ะ? ... ยังจะเอาปลามาทำกำไรอีก แล้วบอกโยมว่าได้บุญ????)

วิธีที่จะแนะนำคือ ไม่ต้องไปหาซื้อนกมาปล่อยครับ ถึงวันเกิดรอบหนึ่ง ไปซื้อต้นไม้มีพุ่มมาปลูกไว้รอบๆ บ้านก็ได้ เช่นพวกต้นไทรเตี้ยๆ ต้นแก้ว ฯลฯ มีตังค์น้อย ปีหนึ่งก็ซื้อต้นหนึ่ง สมาชิกในบ้านมี 3 คน ปีหนึ่งได้ตั้ง 3 ต้น สามารถใช้จัดสวนนั่งอ่านหนังสือหรือพักผ่อนหย่อนใจในบริเวณบ้านโดยไม่ต้องไปไกลถึงสวนสาธารณะหรือห้างฯ เมื่อมีร่มไม้ เดี๋ยวนกก็จะมาขออาศัยทำรัง เราไม่จำเป็นต้องให้อาหารอะไรเลย เพียงแต่อาจต้องคอยไล่พวกแมวเป็นต้นไปไกลๆ ราวเดือนหนึ่งลูกมันก็บินได้และจะจากไปเองโดยไม่ต้องไปจับแล้วมาปล่อยออกจากกรงเพื่อถ่ายรูป อิอิอิ

อันนี้น่าจะเป็นการทำบุญที่ลงทุนน้อยและได้บุญจริงนะครับ ลองหันมาทำบุญที่แบบไม่ต้องพึ่งพิธีกรรม แบบไม่ต้องหลอกตัวเองเพื่อความสบายใจและชดเชยกรรมชั่ว ทำอย่างนี้ได้จิตใจเราจะพัฒนาไปสู่การทำบุญได้ทุกรูปแบบและทุกขณะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น